Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Tháng 11 : 419
Năm 2019 : 5.279
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ kỷ niệm 34 năm - ngày nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 =20/11/2016) - Cụm Thị Trấn.

      bài diễn văn Lễ kỷ niệm 34 năm - ngày nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 =20/11/2016) - Cụm Thị Trấn. 

Kính thưa !..................

 

Trong không khí nồng ấm, nghĩa tình của ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, với sự hiện diện của các quí vị. Lời đầu tiên cho phép tôi trân trọng gửi đến các vị đại biểu, các vị khách quí, các thế hệ nhà giáo lời chúc mừng nồng nhiệt nhất, kính chúc Quý vị sức khoẻ, hạnh phúc, niềm tin và thành công.

657966CF-0221-493D-8EA5-32A8107C7860.jpg

Kính thưa! …………………

 

Tháng 01 năm 1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Pari (thủ đô nước Pháp) lấy tên là Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục. Năm 1949, tại Hội nghị quốc tế Vacsava (Thủ đô của Ba Lan) tổ chức Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục xây dựng một bản "Hiến chương các nhà giáo" gồm 15 chương với nội dung chủ yếu là bảo vệ những quyền lợi vật chất và tinh thần chính đáng của nghề dạy học.

Từ ngày 26 đến 30/8/1957, tại Thủ đô Vacsava, Hội nghị Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục họp quyết định lấy ngày 20 tháng 11 làm ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo.

 

 “Ngày Nhà giáo Việt Nam” theo tinh thần QĐ 167 của HĐBT (nay là chính phủ) đầu tiên được tổ chức trọng thể vào ngày 20/11/1982 tại Quảng trường Ba Đình Hà Nội. Từ đó đến nay- 34 năm qua “Ngày Nhà giáo Việt Nam” đã trở thành ngày kỷ niệm có tính xã hội rộng lớn ở nước ta. Đó là dịp để toàn xã hội thể hiện tình cảm tốt đẹp đối với những người làm công tác giáo dục, khẳng định những cống hiến và đóng góp của ngành giáo dục và củng cố lòng yêu nghề của các nhà giáo. 9291A715-21AA-4A63-99C5-4B0D52B28F7F.jpg

0A625FB8-C500-42E2-893B-091111D44FE6.jpg

Tất yếu lịch sử phát triển của giáo dục, không thể thiếu vai trò của người Thầy. “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”. Dõi theo tiến trình lịch sử dân tộc ta, cứ một vị Vua anh minh có một quân sư giỏi mà hầu hết là nhà giáo (Quốc sư); Đó là Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn, La sơn Phu tử Nguyễn Thiếp. Trong lịch sử cận đại, các vị cách mạng tiền bối xuất thân từ nhà giáo như Tổng bí thư  của ĐCS Việt Nam; Tổng bí thư Hà Huy Tập;  Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Thầy giáo Chu Văn An thế kỉ 14 biểu tượng của nhân cách làm thầy. Thế kỷ 20 một bậc thầy vĩ đại Hồ Chí Minh người sáng lập ra nền giáo dục Cách Mạng. Cho đến ngày nay lớp lớp con cháu noi gương thầy giữ gìn và phát huy thành tích để nền giáo dục Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc, mà vẫn hội nhập quốc tế trong thời đại khoa học kỹ thuật  đang phát triển.

 

Nhà giáo luôn đồng hành cùng lịch sử dân tộc Việt Nam. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực Dân Pháp và đế quốc Mỹ mặc cho đạn bắn, lửa thiêu  nhưng không một ngôi trường nào đóng cựa. Nhiều thầy cô giáo xếp bút nghiên lên đường ra trận. Trong thời kỳ đổi mới Đảng,  Nhà nước ta xác định giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu. Vì vậy, giáo dục không ngừng được quan tâm đầu tư và phát triển về số lượng cũng như chất lượng.

 

Nên giáo dục cách mạng Thị Trấn, với 57 năm xây dựng và phát triển (1959-2016) vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách, biết bao bước thăng trầm của lịch sử. Chúng ta đã đi qua một chặng đường dài với nhiều lần tách, nhập các cấp học, đổi tên các trường. Để có được ngày hôm nay, các ngôi trường khang trang, bề thế, có bề dày lịch sử, có chất lượng giáo dục toàn diện, tốp đầu toàn huyện về chất lượng GD, Trường đạt chuẩn quốc gia, Đạt mức cao nhất về KĐCL !

Từ mái trường này trên quê hương Thị Trấn, Bồng Khê anh hùng, có biết bao thế hệ học sinh đã trưởng thành, giữ các cương vị quan trọng trong xã hội: là kĩ sư, bác sỹ, tiến sĩ, là các Nhà giáo, các doanh nhân giỏi, các công nhân lành nghề, anh hùng lực lượng vũ trang, cán bộ lãnh đạo địa phương xuất sắc, …. trên khắp mọi miền của tổ quốc - đang từng ngày làm rạng rỡ và tô đậm thêm truyền thống của Quê hương Thị Trấn Con Cuông, Thế hệ chúng ta hôm nay vô cùng trân trọng sự đóng góp to lớn đó.


WP_20161120_10_32_37_Rich.jpg

Kính thưa …….....................!

Đến thời điểm này qui mô dân số toàn huyện thời điểm điều tra phổ cập 30/09/2016 là 75.509 khẩu – dân số của Thị Trấn: 5.542 khẩu; Dân số xã Bồng Khê: 6.588 khẩu. Về qui mô giáo dục Thị Trấn Con Cuông có 4 trường 2 Trường THCS, Trong đó 01 trường THCS trọng điểm của huyện, 01 trường Tiểu học, 01 Trường Mầm non:  Mầm non có :  361 cháu, HS Tiểu học: 542 em;  Học sinh 2 Trường THCS : 660 em. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100% ( 108/108 cháu) Hoàn thành tốt PCGD mầm non 5 tuổi  từ năm 2012.

Tỷ lệ % trẻ 6 tuổi vào học lớp 1-98 % (64/65) - Tỷ lệ % trẻ 11 - 14 tuổi hoàn thành chương trình Tiểu học 100 % (233/233) - Tỷ lệ % học sinh tốt nghiệp Tiểu học vào học lớp 6 - 100% (58/58) Đạt PCGD tiểu học đạt mức 2, mức cao nhất

Tỷ lệ % học sinh TN THCS năm học vừa qua – 100 % (37/37)- Tỷ lệ phổ cập THCS : 98% (190/193) Đạt PCGDTHCS với tỷ lệ cao nhất các Thị trấn 5 huyện Miền núi. Toàn thị đã có 3/4 đơn vị đạt trường chuẩn quốc gia. 3 Trường đạt KĐCL mức 3, Trường THCS Trà Lân luôn dẫn đầu Bảng B về học sinh giỏi cấp tỉnh, có nhiều học sinh thi đậu vào các trường PTTH chuyên của Tỉnh.

   Năm học qua các trường cụm Thị Trấn đều đạt tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh; Trường Tiểu học Thị trấn được UBND Tỉnh tặng thưởng đơn vị lá cờ đầu; Trường THCS Trà Lân được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen, Trường THCS Thị Trấn được Huyện ủy khen thưởng: “Đã có thành tích xuất sắc trong 5 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chỉ Minh 2011-2016”;  Toàn cụm có: 16  giáo viên đạt GV dạy giỏi cấp tỉnh; Chu kỳ mới nhất 2016-2020 có cô Nguyễn Thị Kiều Oanh - THCS Trà Lân - Môn Toán; Cô Phạm Thị Thu Hiền- THCS Thị Trấn- Môn Tiếng Anh.  Đạt CSTĐ cấp tỉnh có 12 CBGV, gần nhất năm học 2015-2016 có cô Lê Thị Bích Liên THCS Trà Lân; Đạt CSTĐ cấp huyện năm học 2015-2016 có : 21 CBGV; Trong 2 năm học qua có 11 CBGV được UBND tỉnh và Bộ GD tặng Bằng khen; Có 14 ĐC đạt SKKN bậc 4 và nhiều nhiều sự cố gắng khác nữa. Điều đó khặng định sự nỗ lực cao độ của tập thể sư phạm các trường, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng chính quyền, ban đại diện cha mẹ học sinh, sự đóng góp về công lao, sức lực, trí tuệ của nhân dân Thị Trấn, sự hỗ trợ, chia sẻ của các cơ quan ban ngành đóng trên địa bàn.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện và xứng tầm là các trường ở trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của huyện nhà đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa về mọi mặt. Và tôi xin mạnh dạn nói điều này: Cha ông ta đã khặng định “quí là quí cái tinh túy chứ không ai quí cái nhiều”, chúng ta phải giành thời gian thích đáng cho chiều sâu chuyên môn, phải thận trọng khi tham gia các mạng xã hội, không khéo chúng ta sẽ bị mặt trái của các mạng xã hội mê hoặc. “Được mùa con non mùa đồng”, mạng xã hội sẽ đánh cắp thời gian và nhiều thứ của chúng ta.

Kính thưa Quý thầy cô giáo!...................

Trong 3 năm học qua thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần nghị quyết 29/TW”  các nhà trường đã:

Thứ nhất: Tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới giáo dục Tiểu học, THCS theo mục tiêu phát triển năng lựcphẩm chất học sinh. Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Thứ hai: Triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; Phát triển chương trình nhà trường, với tinh thần chủ động, sáng tạo trong xây dựng chương trình môn học, xây dựng chủ đề môn học, xây dựng chủ đề liên môn để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống; Tổ chức các cuộc thi phát huy tính sáng tạo của học sinh, nhất là cuộc thi STKHKT. Xây dựng các hoạt động giáo dục phù hợp với bối cảnh của các nhà trường. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Về đổi mới phương pháp dạy học các trường đã thực hiện triệt để chuyển từ phương pháp dạy học tiếp cận nội dung sang tiếp cận phát triển năng lực học sinh,  Quyết liệt trong đổi mới sinh hoạt tổ/ nhóm chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Sáng tạo, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện lớp học mô hình trường học mới ở bậc Tiểu học và THCS.

Thứ ba: Tích cực đổi mới công tác quản lý; Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, trong công tác lãnh đạo, quản lý luôn lấy sự nêu gương và thuyết phục làm trọng. Không quá hành chính hóa các hoạt động chuyên môn, phát huy tư duy làm việc khoa học, tư duy độc lập sáng tạo, tự giác của mỗi thầy cô giáo.

WP_20161120_10_18_34_Rich.jpg

Kính thưa !

Nhà trường và nhà giáo là chủ thể đưa các nghị quyết về giáo dục vào cuộc sống. Từng đơn vị kiến thức cụ thể, từng hoạt động giáo dục cụ thể, từng nét mặt, tâm hồn thân thương của mỗi học sinh là ở nhà trường. Để thực hiện tốt các nội dung đổi mới đòi hỏi nhà giáo phải luôn Tự học thường xuyên  và luôn đổi mới phương pháp dạy học . Do đó, nhà giáo phải thực sự không ngừng học hỏi, học hỏi và học hỏi, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chấp nhận những điều chưa hoàn thiện và rút kinh nghiệm từ thực tiễn. Nhà bác học: Anhxtanh đã từng nói “Vô lý nhất là muốn có kết quả mới mà vẫn làm theo cách cũ”  Nhất là thời điểm hiện nay chúng ta đang thực hiện Mô hình trường học mới và chuẩn bị thực hiện đại trà Trường học mới từ năm học: 2018-2019.

Ông cha thường nói “Hữu xạ tự nhiên hương”. Hoa thơm tự toả hương. Lẽ tự nhiên, vinh quang gắn liền với sứ mạng cao cả. Ông cha ta coi trọng chữ “Thầy”. Nghĩa chữ “Thầy” nói lên nhiều điều cao quý. Chữ “Thầy” dùng gọi người “cứu nhân độ thế”; cứu người qua cơn bệnh tật, thoát khỏi sự mông muội. Bởi thế, xã hội đòi hỏi người thầy phải có trách nhiệm với cộng đồng xã hội, mà trước hết ở chính mình. Sự vinh quang đó đòi hỏi người thầy phải mô phạm để có thể giáo dục thế hệ trẻ nối tiếp làm chủ tương lai.

         Cụm giáo dục Thị Trấn  xin hứa với các cấp ủy Đảng, các thế hệ nhà giáo, ban đại diện cha mẹ học sinh là sẽ không ngừng phấn đấu để đ­ưa các nhà tr­ường ngày càng thân thiện và phát triển.

Kính thưa !

Nhân dịp ngày nhà giáo Việt Nam Thầy giáo Phạm Quí Hùng nguyên là Phó giám đốc Sở GD Nghệ An đã viết bài thơ với tiêu đề “ Đường tròn”:

Mọi điểm trên đường tròn

Không có điểm nào trước

Chẳng có điểm nào sau

Chẳng cần chen nhau bước.

Mọi điểm trên đường tròn

Không có điểm nào trên

Chẳng có điểm nào dưới

Chẳng cần sự ưu tiên.

Điểm đầu là điểm cuối

nhỏ bé  và mênh mông

Khi không còn tâm nữa

Đường tròn thành số không.

 Thực tiễn cho hay: Chỉ khi người thầy không say sưa với cái vinh, không mấy nghĩ đến cái quyền, chỉ làm việc bằng chữ tín, cái tâm, khi ấy người thầy mới có chỗ đứng trong trái tim học trò; đó chính là lòng yêu thương và trí tuệ, là khả năng lôi cuốn, cảm hoá học trò.

Đã qua rồi một thời và con đã lớn.

Bài học đầu đời con hiểu được thầy cô.

Lời giải đáp cho con, không còn là ẩn số

Mà cả tấm lòng thầy rộng lượng bao la.

Ở nơi xa theo hương bay của gió,

Con gởi lòng mình tôn kính đến thầy yêu !

Ngày nhà giáo Việt Nam là dịp để chúng ta bày tỏ những tình cảm tốt đẹp nhất với thầy cô giáo và những người thân yêu của mình !

Xin kính chúc sức khoẻ  quí vị đại biểu , quí cô thầy !

Xin trân trọng cảm ơn !

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip